สำหรับคนที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วยหินธรรมชาติ คงกังวลกับปัญหาคราบสกปรกจากคราบน้ำ และปัญหาสีไม่สม่ำเสมออยู่ไม่น้อย…วันนี้ BIS มีทริคดีๆ สำหรับการเลือกน้ำยากันซึมสำหรับวัสดุหิน เพื่อการรักษาพื้นผิวความสวยงามของหินให้อยู่คู่กับบ้านเราไปได้อีกนาน

 

น้ำยากันซึม มีความสำคัญมากในการปกป้องความสวยงามของหินเอาไว้ ด้วยคุณสมบัติน้ำยากันซึมที่มีส่วนผสมของซิลิโคน จะสามารถช่วยเติมเต็มรูพรุนของหิน ป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้าไปได้ น้ำยากันซึมที่มีคุณภาพจะช่วยให้หินคงสภาพความเงางามได้ยาวนาน ทนทานต่อสภาพอากาศและแสง UV สามารถใช้ได้ทั้งงานภายนอก และภายใน

 

น้ำยากันซึมนั้นมี 2 สูตรด้วยกัน คือสูตรน้ำและสูตรน้ำมัน

 

1.สูตรน้ำ คุณสมบัติจะไม่ขึ้นเงาหรือทำให้สีของวัสดุเปลี่ยนแปลงไป ทำให้วัสดุสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติเหมือนไม่ได้ทำสิ่งใดเคลือบไว้ เหมาะสำหรับใช้ทำพื้นผิว หินทราย หินแกรนิต อิฐดินเผา กรวด-ทรายล้าง ซีเมนต์ ร่องยาแนว และหินธรรมชาติต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำ เชื้อราและคราบสกปรกฝังแน่น ซึ่งยากต่อการทำความสะอาดให้สวยงามได้เหมือนเดิม

 

2.สูตรน้ำมัน สามารถป้องกัน คราบน้ำมัน ไวน์ น้ำชา กาแฟ คราบเปื้อนทุกอย่าง และทนต่อกรดด่างได้ดี เหมาะกับงาน หินอ่อน แกรนิต หินทราย ฯลฯ สามารถป้องกันการเกิดเชื้อรา คราบตะไคร่ได้ดี

 

รู้แบบนี้แล้ว ต้องเลือกน้ำยากันซึมที่ถูกหลักการใช้งานและมีคุณภาพ จะได้ไม่ต้องใช้เงินตามแก้ในภายหลัง